โครงสร้างหลักสูตร

                               โครงสร้างหลักสูตร

โครงสร้างหลักสูตรรายวิชา การพัฒนาตนเอง ชุมชน สังคม
รหัสวิชา สค 31003 ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
จำนวน 1 หน่วยกิต (40 ชั่วโมง)

สาระสำคัญ

      การพัฒนาตนเองเป็นการพัฒนาความสามารถของตนเองให้มีศักยภาพ สมรรถนะที่ทันต่อสภาพความจำเป็นตามความก้าวหน้าและการเปลี่ยนแปลงของสังคม เพื่อให้ตนเองมีชีวิตที่ดีขึ้น ดังนั้น การที่จะพัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคมได้ จะต้องมีความรู้ความเข้าใจหลักการพัฒนาตนเอง ชุมชน สังคม  ความสำคัญของข้อมูล ประโยชน์ของข้อมูลตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคมในด้านต่างๆ รู้วิธีการจัดเก็บ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการที่หลากหลายและเผยแพร่ข้อมูล การมีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชนสังคม รู้เทคนิคการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนครอบครัว ชุมชน สังคม เข้าใจบทบาทหน้าที่ของผู้นำชุมชนในฐานะผู้นำและผู้ตาม ในการจัดทำขับเคลื่อน แผนพัฒนาตนเองชุมชนและสังคม


ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง

1. เพื่อให้ผู้เรียนมีความรู้ ความเข้าใจหลักการพัฒนาตนเอง ชุมชน สังคม
2. บอกความหมายและความสำคัญของแผนชีวิต และแผนพัฒนาตนเอง ชุมชน สังคม
3. วิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลตนเอง ครอบครัว ชุมชน/สังคม ด้วยเทคนิคและวิธีการที่หลากหลาย
4. จูงใจให้สมาชิกของชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดทำแผนชีวิต และแผนชุมชน สังคมได้
5. เป็นผู้นำและผู้ตามในการจัดทำประชาคม ประชาพิจารณ์ของชุมชน
6. กำหนดแนวทางในการดำเนินการเพื่อนำไปสู่การทำแผนชีวิตครอบครัว ชุมชน สังคม
7. ร่วมพัฒนาแผนชุมชนตามขั้นตอน

ขอบข่ายเนื้อหา

หน่วยการเรียนรู้

              หน่วยที่ 1 การพัฒนาตนเอง ชุมชน สังคม

                      1.1 การพัฒนาตนเอง
                      1.2 การพัฒนาชุมชน
                      1.3 การพัฒนาสังคม

             หน่วยที่ 2ข้อมูลตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม

                      2.1 ความหมาย ความสำคัญ และประโยชน์ของข้อมูล
                      2.2 ข้อมูลตนเอง ครอบครัว
                      2.3 ข้อมูลชุมชน สังคม

             หน่วยที่ 3การจัดเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล

                      3.1 การจัดเก็บข้อมูล
                      3.2 การวิเคราะห์ข้อมูล
                      3.3 การนำเสนอข้อมูล

            หน่วยที่ 4 การมีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม

    4.1 การวางแผน
    4.2 การมีส่วนร่วมในการวางแผนพัฒนาตนเอง ครอบครัว ชุมชน สังคม

   หน่วยที่ 5 เทคนิคการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผน

   5.1 เทคนิคการมีส่วนร่วมในการจัดทำแผน
   5.2 การจัดทำแผน
   5.3 การเผยแพร่สู่การปฏิบัติ

  หน่วยที่ 6 บทบาท หน้าที่ของผู้นำ สมาชิกที่ดีของชุมชนและสังคม

   6.1 ผู้นำและผู้ตาม
  6.2 ผู้นำ ผู้ตามในการจัดทำแผนพัฒนาชุมชน สังคม
  6.3 ผู้นำ ผู้ตามในการขับเคลื่อนแผนพัฒนาตนเอง ชุมชน สังคม