วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

3.2 การวิเคราะห์ข้อมูล

เรื่องที่ 2 การวิเคราะห์ข้อมูล
          การวิเคราะห์ข้อมูลเป็นขั้นตอนการนำข้อมูลที่ได้มาประมวลผลและทำการวิเคราะห์โดย เลือกค่าสถิติที่นำมาใช้ให้เหมาะสม ค่าสถิติที่นิยมใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่
          1. ยอดรวม (Total) คือ การนำข้อมูลสถิติมารวมกันเป็นผลรวมทั้งหมด เช่น จำนวนนักศึกษา กศน. ระดับมัธยมศึกษาตอนด้นในจังหวัดตราด จำนวนประชากรทั้งหมดในจังหวัดระยอง จำนวนคนที่ เป็นไข้เลือดออกในภาคตะวันออก จำนวนคนว่างงานทั้งประเทศ เป็นต้น
          2. ค่าเฉลี่ย (Average, Mean) หมายถึง ค่าเฉลี่ยซึ่งเถิดจากข้อมูลของผลรวมทั้งหมดหารด้วย จำนวนรายการของข้อมูล เช่น การวัดส่วนสูงของนักศึกษา กศน.ตำบลจันทิมา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จำนวน 10 คน วัดได้เป็นเซนติเมตร มีดังนี้

คนที่
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
ส่วนสูง
155
165
152
170
163
158
160
168
167
171
ส่วนสูงโดยเฉลี่ยของนักศึกษา กศน.ตำบลจันทิมา ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย คือ
155 + 165 + 152 + 170 + 163 + 158 + 160 + 168 + 167 + 171


10
          1629
                  10
          = 162.9 เซนติเมตร
          3. สัดส่วน (Proportion) คือความสัมพันธ์ของจำนวนย่อยกับจำนวนรวมทั้งหมดโดยให้ลือว่า จำนวนรวมทั้งหมดเป็น 1 ส่วน เช่น การสำรวจการลงทะเบียนเรียนของนักศึกษา กศน. ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จังหวัดกำแพงเพชร จำนวน 500 คน, ลงทะเบียนเรียนในหมวดวิชาภาษาไทย จำนวน 300 คน ลงทะเบียนเรียนในหมวดวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 200 คน ดังนั้น สัดส่วนของนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียน
ในหมวดวิชาภาษาไทย    = 300  = 0.60
                                  500
 และสัดส่วนของนักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียน
ในหมวดวิชาภาษาอังกฤษ      = 200  หรือ 1 – 0.60 = 0.40
                                        500
          4. ร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ (Percentage or Percent) คือ สัดส่วน เมื่อเทียบต่อ 100 สามารถคำนวณได้ โดยนำ 100 ไปคูณสัดส่วนที่ต้องการหาผลลัพธ์ก็จะออกมาเป็นร้อยละ หรือเปอร์เซ็นต์
          ตัวอย่าง ใน กศน. อำเภอแห่งหนึ่ง มีนักศึกษาทั้งหมด 650 คน แยกเป็นนักศึกษาระดับ ประถมศึกษา จำนวน 118 คน นักศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน 250 คน และนักศึกษาระดับ มัธยมศึกษาตอนปลายจำนวน 282 คน เราจะหาร้อยละหรือเปอร์เซ็นต์ของนักศึกษาแต่ละระดับได้ดังนี้

ระดับประถมศึกษา
   = 118 X 100      = 18.15%
      650
ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น
   = 250 X 100      = 38.46%
      650
ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
   = 282 X 100      = 43.38%
      650
รวมทั้งหมด
100%

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น